News

PUBG เพิ่มประสิทธิภาพของตัวเกม และยุทธวิธีในการจัดการกับคนโกงในปี 2020

ในปี 2020 นี้ PUBG เองก็มีการพัฒนา และสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ๆ ถึงแม้จะอยู่ในช่วงวิกฤติ COVID-19 แต่ทีมงานผู้พัฒนาก็ไม่นิ่งนอนใจ ยังคงพยายามส่งต่อความสนุกของ PUBG ให้กับเหล่าเกมเมอร์ได้อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Taeseok Jang ผู้อำนวยการผลิตของ PUBG ก็ได้ออกมาชี้แจงว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง เราลองมาดูรายละเอียดกันครับ

  • การจัดการกับการโกง และการใช้แฮค
    • ปรับปรุงมาตราการป้องกัน
    • เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ และลงโทษ
  • การปรับปรุงประสิทธิภาพ และความเสถียรของระบบ
    • ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของตัวเกม
    • ปรับปรุงความเสถียรของตัวเกม
    • ปรับปรุงระบบเครือข่าย

การจัดการกับการโกง และการแฮค

PUBG

การพบเจอกับการโกง ไม่ว่าจะด้วยกลวิธีใดๆ สร้างปัญหาต่อทีมผู้พัฒนาเสมอมา ทางผู้พัฒนาพยายามป้องกัน และศึกษาวิธีการเพื่อจะไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก ทางผู้พัฒนาพยายามเห็บข้อมูลนี้เป็นความลับ จนทำให้เกมเมอร์เริ่มคิดว่า ทางผู้พัฒนาไม่ได้ให้ความสำคัญกับส่วนนี้ ในปี 2020 นี้ จึงมีมาตรการ และการป้องกันที่เข้มข้นขึ้น

ปรับปรุงมาตราการป้องกัน

การป้องกันก็คือการพยายามที่จะทำให้โปรแกรมโกงไม่สามารถทำงานได้ โดยการพุ่งเป้าไปที่การทำให้การพัฒนาโปรแกรมโกงนั้นทำได้ยากขึ้น จนไม่คุ้มค่ากับผลตอบแทนที่จะได้รับ
ซึ่งจะมีแผนการสำหรับเรื่องนี้ ดังต่อไปนี้

  • การยืนยันตัวตนสองขั้นตอน
    ทางผู้พัฒนาได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากผู้เล่นจำนวนมากที่พบว่าบัญชี Steam ของพวกเขาถูกขโมยไป และพบว่าตัวเองถูกแบนถาวร เพราะบัญชีของพวกเขาถูกผู้ที่ขโมยไปนำไปใช้โปรแกรมโกง ผู้พัฒนาโปรแกรมโกงนั้นมักจะนำบัญชีเหล่านี้ไปขาย เนื่องจากคนที่ใช้โปรแกรมโกงมักจะต้องเปลี่ยนบัญชีที่ใช้อยู่บ่อยครั้ง โดยบัญชีที่ถูกขโมยไปส่วนใหญ่นั้นไม่ได้เปิดใช้ระบบการยืนยันตนสองขั้นตอน เช่น Steam Guard ทำให้บัญชีสามารถถูกขโมยไปได้ง่าย เพราะผู้ใช้เผลอไปกรอกข้อมูลบัญชีผ่านเว็บไซต์หลอกลวงต่างๆ ที่มักจะหลอกผู้เล่นว่าพวกเขาจะได้รับไอเทมฟรี เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้ และเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีของผู้เล่นทุกคน เราจะทำการเพิ่มระบบการยืนยันตัวตนผ่าน SMS ด้วย password ที่ใช้ได้ครั้งเดียวในเกม ผู้เล่นทุกคนจะต้องทำการยืนยันตัวตนด้วยระบบนี้ก่อน ถึงจะสามารถเข้าร่วมการเล่นแบบจัดอันดับได้ เพื่อให้การเล่นแบบจัดอันดับนั้นเป็นไปอย่างยุติธรรมมากที่สุด
  • ปรับปรุงช่องโหว่ในชุดคำสั่ง
    โปรแกรมโกงนั้นจะมุ่งไปที่ส่วนประกอบของชุดคำสั่งของผู้พัฒนาเพื่อที่จะทำการเปลี่ยนแปลงมัน และนี่คือแผนที่ผู้พัฒนาจะทำการป้องกัน การเปลี่ยนแปลงการใช้อาวุธ พาหนะ และการเคลื่อนที่ของตัวละคร
    • การใช้อาวุธ
      • เสริมความสามารถในการยืนยันข้อมูลของเซิร์ฟเวอร์เกี่ยวกับมุมการยิง, แรงดีด, วิถีกระสุน และข้อมูลอื่นๆ
      • วิเคราะห์และแก้ไขช่องโหว่ในตัวเกมเกี่ยวกับตรรกะการเล็ง
    • พาหนะ
      • เสริมความสามารถในการยืนยันข้อมูลของเซิร์ฟเวอร์เกี่ยวกับความเร็วของพาหนะ มุมการเคลื่อนที่ เวลาที่พาหนะลอยอยู่ในอากาศ และข้อมูลอื่นๆ
      • นอกจากที่เรื่องนี้จะช่วยให้สามารถตรวจสอบแบนบัญชีที่พบการกระทำผิดแล้ว ยังจะช่วงลดการใช้งานโปรแกรมโกงได้ด้วย เพราะจะทำให้สามารถเตะผู้ที่ใช้งานโปรแกรมออกจากเกมระหว่างการเล่นและทำการแบนได้ทันที
    • การเคลื่อนที่ของตัวละคร
      • เสริมความสามารถในการยืนยันข้อมูลของเซิร์ฟเวอร์เกี่ยวกับความเร็วในการเคลื่อนที่ของตัวละคร เวลาที่ลอยอยู่ในอากาศ และข้อมูลอื่นๆ
PUBG

เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ และลงโทษ

ตั้งแต่ที่ได้เปิดให้บริการมาจนถึงวันนี้ ทางผู้พัฒนาได้ทำการลงโทษผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมโกง หรือโปรแกรมช่วยเล่นต่างๆ ไปเป็นจำนวนหลายล้านบัญชีแล้ว แต่ถึงแม้ว่าจะมีการจัดการคนโกงไปเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีผู้ใช้งานโปรแกรมโกงเหลืออยู่อีกเป็นจำนวนมาก และในบางกรณีก็อยู่รอดได้นานกว่าที่ควรจะเป็น ในปีนี้เราจึงจะมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงการตรวจสอบของระบบตรวจสอบอัตโนมัติของเรา และเพิ่มความเข้มงวดกับการแบนอุปกรณ์ยิ่งขึ้น

  • ขยายขอบเขตการตรวจสอบ
    • ทีมผู้พัฒนาจะเริ่มขยายขอบเขตการตรวจสอบให้กว้างขึ้น เพื่อที่จะได้สามารถจัดการกับโปรแกรมโกงได้สะดวกขึ้น ในขณะที่ในช่วงเริ่มต้นเรื่องนี้เราจะได้ผลลัพธ์ที่ดี แต่ผู้พัฒนาโปรแกรมโกงก็มักจะพบทางหลบเลี่ยงวิธีการตรวจสอบของเราได้เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง เราจึงได้เริ่มทำการรับมือเรื่องนี้ด้วยการทำการอัพเดทเป็นประจำ นอกจากนั้นโปรแกรมโกงต่างๆ ยังมีเป้าหมายในการทำการโจมตีจาก Kernel Domains เพื่อช่วยให้โปรแกรมโกงสามารถหลบเลี่ยงการตรวจสอบได้ เพื่อปิดช่องโหวนี้ เราจะเริ่มทำการขยายขอบเขตการตรวจสอบของเราให้กว้างขึ้น และทำให้โปรแกรมตรวจสอบของเรามีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลในระดับที่สูงขึ้น สำหรับตรวจสอบโปรแกรมโกงต่างๆที่อาจจะใช้วิธีดังกล่าวหลบซ่อนการตรวจสอบของเรา
  • การวิเคราะห์ผลการตรวจสอบอัตโนมัติ
    • ข้อเสียของการวิเคราะห์ด้วยมือแบบปกติคือการที่จะต้องมีการอัพเดทวิธีรับมืออยู่อย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากโปรแกรมโกงจะมีการอัพเดทบ่อยครั้งเพื่อพยายามที่จะหลีกหนีการตรวจพบ ตัวอย่างก็คือ ระบบที่จะทำการสั่ง Shutdown เครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อโปรแกรมของผู้พัฒนาเริ่มทำการตรวจสอบยืนยันบัญชีผู้ต้องสงสัย เป้าหมายของแผนนี้ก็คือการตรวจสอบโดยอัตโนมัติในการค้าหาโปรแกรมโกงด้วยการมองหาค่าที่แตกต่างกันในสภาพแวดล้อมที่ปกติ และในสภาพแวดล้อมที่มีการใช้การโกง ซึ่งจะทำให้เราทำการบล็อคการใช้งานได้โดยอัตโนมัติ หากพบว่าสภาพแวดล้อมที่มีอยู่นั้นไม่ปกติ
      โดยเราคาดว่าระบบจะเริ่มทดลองใช้งานได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2020
  • เพิ่มความเข้มงวดในการแบนอุปกรณ์
    • เมื่อเราได้ทำการแบนอุปกรณ์ด้วย Hardware ID จะมีการบันทึกข้อมูลของชิ้นส่วนบางอย่างของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกแบนเอาไว้ ทำให้ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนบัญชีไปเป็นบัญชีอื่นก็ตาม ระบบก็จะรู้ได้ว่าอุปกรณ์ใดที่ไม่ได้รับอณุญาติให้เข้าใช้งานตัวเกม ยิ่งเรามีการเก็บข้อมูลเหล่านี้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำการการแบนอุปกรณ์มีความแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น แต่การที่เราเริ่มต้นค้นหาข้อมูลต่างๆเหล่านี้ ก็ทำให้พบการหลบเลี่ยงเกิดขึ้นง่ายขึ้น เพราะในบางครั้งการเปลี่ยนข้อมูลของอุปกรณ์เพียงบางตัวก็ทำให้สามารถหลบเลี่ยงการแบนได้แล้ว นอกจากนั้นผู้พัฒาโปรแกรมโกงยังได้ทำการสร้างข้อมูลอุปกรณ์ปลอมขึ้นมา ทำให้การแบนอุปกรณ์นั้นไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่
    • เราได้เรียนรู้ถึงข้อจำกัดของการแบนอุปกรณ์ในแบบเดิมของเรา และอยู่ในระหว่างการพัฒนาระบบใหม่ขึ้นมา โดยระบบใหม่จะทำการค้นหาข้อมูลในระดับ Kernel Level โดยใช้ตรรกะที่จำเพาะเจาะจง เพื่อที่เมื่อโปรแกรมโกงพยายามจะหลบเลี่ยง เราก็จะสามารถทำการบล็อคอุปกรณ์นั้นได้อีกอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้น่าจะข่วยให้การแบนอุปกรณ์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • เพิ่มความเข้มงวดในการลงโทษ
    • หนึ่งในวิธีที่เราใช้ในการตรวจสอบคนโกงคือ การรับรายงานจากผู้เล่นที่ส่งเข้ามาจากในเกม โดยจากรายงานเหล่านี้ เราจะมีการทำการแบนกับผู้เล่นที่เราพบหลักฐานชัดเจน และทำการระงับการใช้งานชั่วคราวเป็นเวลา 24 ชั่วโมงกับบัญชีที่มีจุดน่าสงสัย
    • โดยมากแล้วบัญชีที่ถูกระงับมักจะถูกเปลี่ยนเป็นถูกแบนในภายหลัง แต่ก็มีบัญชีจำนวนหนึ่งที่เราไม่ได้ทำการแบนเพราะมีหลักฐานไม่เพียงพอ หรือจากการที่เราพบว่าเป็นการรายงานเท็จ เป้าหมายของเรานั้นเป็นการที่จะลดการแบนที่ผิดผลาดลงไปให้ได้มากที่สุด ดังนั้นเราจึงใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการลงโทศบัญชีต่างๆ แต่ทว่าเราก็ได้เรียนรู้ว่าการที่เราระวังจนเกินไปก็สามารถส่งผลกระทบในแง่ลบกับผู้เล่นทั่วไป ที่มีจำนวนมากกว่าด้วย ดังนั้น เราจึงจะทำการเปลี่ยนวิธีการตรวจสอบของเราให้สามารถเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบกับบัญชีที่ถูกระงับใช้งานชั่วคราว หรือบัญชีที่ต้องสงสัยได้ดียิ่งขึ้น
    • นอกจากนั้นเรายังจะมีทำการเฝ้ามองผู้ต้องสงสัยที่เราคาดว่าอาจจะมีการใช้โปรแกรมการโกง โดยหากบัญชีใดได้เคยถูกระงับชั่วคราวแล้ว ก็จะถูกบันทึกไว้ในระบบที่จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติม, ซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นการเฝ้าจับตาการเล่นของผู้เล่นนั้นๆในระหว่างเล่น
    • หากบัญชีได้ถูกระงับชั่วคราวหลายๆ ครั้ง เราก็จะทำการเพิ่มระยะเวลาการระงับขึ้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราจะสามารถตรวจสอบบัญชีนั้นได้ละเอียดยิ่งขึ้น เรายังจะทำการพัฒนาระบบการตรวจสอบโดยอัตโนมัติขึ้นด้วย เพื่อทำให้ผู้เล่นที่บริสุทธิ์สามารถกลับมาเล่นเกมได้เร็วขึ้น โดยการรวบรวมหลักฐานต่างๆจากผู้เล่นคนอื่นๆมาเปรียบเทียบ
    • แต่เรายังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการปรับนโยบายต่างๆของเราเพื่อให้เข้ากับแผนเหล่านี้ ดังนั้นเราจึงคาดว่าจะเริ่มทำตามแผนนี้ได้ในเดือนมิถุนายน 2020 เป็นต้นไป

การปรับปรุงประสิทธิภาพ และความเสถียร

PUBG

นอกจากปัญหาการโกงที่เกิดขึ้นภายในเกม อีกส่วนหนึ่งที่จะมีการปรับหรุงแก้ไขคือเรื่องของประสิทธิภาพ และความเสถียรของตัวเกม ในปี 2019 ที่ผ่านมา มีผู้เล่นหลายคนพูดถงเรื่องนี้กันค่อนข้างมาก ซึ่งทางผู้พัฒนาก็พยายามแก้ไขให้ได้มากที่สุด แต่ก็ยังพบว่ายังมีปัญหาเรื่องของการสะดุด (Hitching) และโปรแกรมปิดตัวลงเอง (Crashes) เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย ซึ่งในที่สุดทางผู้พัฒนาก็พบที่มาของปัญหา นั่นคือการปรับเอฟเฟคเลือดกลับไปสู่แบบก่อนหน้าการอัพเดท 5.3 เอฟเฟคที่ว่านี้คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตัวเกมมีปัญหา ซึ่งทางผู้พัฒนาก็ได้พยายามหาวิธีแก้ไขให้ไ้เร็วที่สุด นอกจากนี้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมายังพบว่า เซิร์ฟเวอร์ถูกโจมตีจาก DDoS attacks เป็นจำนวนมาก ซึ่งทางผู้พัฒนาก็ได้พัฒนาระบบป้องกันใหม่ เพื่อที่จะแก้ปัญหาในส่วนนี้

ปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของตัวเกม

  • การปรับปรุงรอยต่อ (Streaming) และลดอาการสะดุด (Hitching)
    • ปรับปรุงเวลาที่ใช้ในการค้นหาเนื่อหาใน Package ด้วยการปรับปรุง Pak file
      • Pak file ก็คือไฟล์ของข้อมูลต่างๆ (เช่นอาวุธ, พาหนะ, อาคาร, เสื้อผ้า, และอื่นๆ)ที่ใช้ในเกมที่ถูกรวมเข้าไว้ด้วยกัน
    • ปรับปรุงประสิทธิภาพโดยการลดจำนวนรอยต่อของ Level Streaming
      • ปรับปรุงช่วง Merge Landscape ส่งผลให้จำนวนของ Level Streaming และ GC (Garbage Collection) ลดลง ทำให้ช่วยลดจังหวะการสะดุดลงได้
    • ปรับปรุงเกี่ยวกับปัญหาการสะดุดที่เกิดจากการ loading/unloading ข้อมูล
      • เปลี่ยนวิธีในการทำ Level Streaming จากการโหลดข้อมูลกราฟฟิกในเฟรมเดียวไปสู่การโหลดแยกกันต่อเฟรมเพื่อลดอาการสะดุด
    • ส่วนที่รับการปรับปรุงเพื่ออาการสะดุด
      • เมื่อผุ้เล่นเปิดหน้าต่างช่องเก็บของ
      • เมื่อผู้เล่นเปิดตัวอย่างตัวละครในหน้าต่างช่องเก็บของ
      • เมื่อผู้เล่นสวมใส่อาวุธ
      • เมื่อผู้เล่นทำการฆ่าผู้เล่นอื่นในบางสถานการณ์
      • เมื่อผู้เล่นทำการขว้างไอเทม
      • เมื่อผู้เล่นเปิดหน้าจออื่นๆ เช่นหน้าตัวเลือกระบบ หรือภารกิจ เป็นต้น
      • ลดจำนวนชนิดของฟอนท์ต่างๆที่ใช้ในเกมเพื่อให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
      • ปรับปรุงสกินของส่วนต่างๆที่ถูกใช้ในเกมเช่น (อาวุธ, ตัวละคร)
      • โดยเฉพาะอาการสะดุดที่เกิดจากการโหลดสกินของอาวุธไม่พร้อมกัน ที่มีระยะเวลาในการโหลดนาน
  • ปรับปรุงการทำงานกับ GPU
    • ปรับปรุงประสิทธิภาพในการทำงานของ GPU โดยใช้งาน HLOD เพิ่มเติม
      • HLOD คือระบบที่ทำการรวม static mesh ของหลายๆสิ่งเข้าเป็น static mesh อันเดียวกัน เมื่อมองเห็นสิ่งนั้นในระยะไกล การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และลดจำนวนสิ่งที่จะต้องถูกแสดงผลบนหน้าจอ และส่งผลให้สามารถลดจำนวนการขอ draw calls ต่อ frames ลงได้
    • ปรับปรุงโครงสร้างของภูมิประเทศ
  • ปรับปรุงลักษณะการเคลื่อนไหว (Animations)
    • ปรับปรุงลักษณะการเคลื่อนไหว เพื่อทำให้การคำนวนสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามแต่สถานการณ์ โดยให้ความสำคัญไปที่ปัญหาการ overload issue ที่เกิดจากมีจำนวนตัวละครอยู่มากมาย หรือจากการที่เกิดการเคลื่อนไหวต่างๆขึ้นมากมาย
  • การปรับปรุงการทำงานบนเครื่อง PC ที่มี Spec ไม่สูงมากนัก
    • เราพบว่าในบางกรณีมีปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากประสิทธิภาพในการทำงานของเครื่อง PC ภายใต้อุปกรณ์บางชนิด เพื่อลดปัญหาเหล่านี้ เราจะทำการปรับปรุงให้ระบบสามารถปรับปรุงการใช้งานตามแต่ CPU ที่ใช้เพื่อให้เครื่อง PC ที่มี Spec ไม่สูงมากนักสามารถแสดงประสิทธิภาพได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย และเรายังมีดำเนินการปรับปรุงเพื่อการลดการคำนวนที่ต้องใช้ในการแสดงการเคลื่อนไหวต่างๆ ลงด้วย เพื่อช่วยเครื่องที่จำนวน CPU cores น้อยด้วย

ปรับปรุงความเสถียรของตัวเกม

ผู้พัฒนาพบว่ามีผู้เล่นที่พบปัญหาตัวเกมปิดลงเองอยู่บ่อยครั้งในหน้า Lobby, เมื่อเล่นอยู่ในเกม, ระหว่างทำการโหลด, และอื่นๆ ทางทีมพัฒนาของเรากำลังดำเนินการปรับปรุงในส่วนต่างๆ ที่กล่าวมาด้วยการปรับปรุงขั้นตอนการยืนยันเป็นการภายใน และปรับปรุงการใช้ Crash Reports ให้ดียิ่งขึ้น

  • แก้ไขปัญหาเกมปิดตัวเองลงให้ได้ภายในเวลาที่เหมาะสม
    • ปัญหาที่เกมปิดตัวลงนั้นมักจะเกิดจาก Memory Loss ซึ่งเราได้ทำการปรับปรุงขั้นตอนการตรวจสอบในระหว่างการพัฒนาของเราให้ดีขึ้น
      • ลดการใช้หน่วยความจำ (Memory) ที่ไม่จำเป็นลงด้วยการใช้ Continuous memory filing
      • ปรับปรุงที่การทำงานที่บางครั้ง Art resources ถูกใช้มากกว่าที่จำเป็น
      • ปรับปรุงวิธีการโหลดเนื้อหาต่างๆโดย Code refactoring
      • ป้องกัน Memory leakage โดยการทำ Live profiling
      • จะช่วยลดปัญหาที่เกิดจากการเล่นเป็นระยะเวลานาน
  • ปรับปรุงขั้นตอนการยืนยันในระหว่างการพัฒนา
    • นำการตรวจสอบอัตโนมัติมาใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขั้นตอนการตรวจสอบ
    • เริ่มการตรวจสอบในแง่มุมใหม่เพื่อตรวจสอบ program’s health
      • ตรวจสอบ Memory leakage
      • ตรวจสอบ Memory usage
      • ตรวจสอบ Memory damage ที่จะตรวจสอบ crashes ที่เกิดขึ้นจากการเข้าถึง memory ที่ไม่ควรเกิดขึ้น
      • ตรวจการสะดุด
      • ตรวจสถานะ CPU/GPU
    • สร้างระบบตรวจสอบการทำงานเมื่อมีผู้ใช้งาน 100 คน ด้วย AI
      • เรามีการตรวจสอบเรื่องนี้ที่จะเริ่มขึ้นเมื่อมีผู้เล่น 100 คนในเกมอยู่แล้ว, แต่จำนวนผู้เล่นและผลลัพธ์ที่นั้นอาจจะมีความแตกต่างกันได้
      • จากการใช้ Bot ในการทดสอบ, เราจะสามารถทำการทดลองขนาดใหญ่ที่คล้ายกับการเล่นจริงได้บ่อยเท่าที่เราต้องการ
PUBG

ปรับปรุงระบบเครือข่าย

  • DDoS
    • ที่บางคนอาจจะรู้จักในชื่อ Distributed Denial-of-Service (DDoS) เป็นการโจมตีที่ถูกใช้กับเกมออนไลน์หลายๆเกม เมื่อเซิร์ฟเวอร์เกมถูกโจมตีด้วย DDoS , ผู้เล่นทุกคนบนเซิร์ฟเวอร์นั้นจะพบกับปัญหาในการเชื่อมต่อเช่น ความล่าช้าในการเชื่อมต่อ, ping สูงผิดปกติ, หรือมี packet loss มากกว่าปกติ เราพบว่าเราได้รับการโจมตีแบบนี้มากขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2019 เป็นต้นมา และมีจำนวนเพิ่มขึ้นจนเป็นปัญหาใหญาในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 เพื่อจัดการเรื่องนี้ ทีมงานของเราได้ทำการนำระบบภายนอกมาใช้งานเพิ่มเติม ในระหว่างที่เราพัฒนาระบบของเราเองขึ้นมา และเป็นผลให้เราสามารถป้องกันการโจมตีจาก DDoS ส่วนใหญ่ได้สำเร็จ เราจะมาอธิบายถึงเรื่องนี้เพิ่มเติมอีกครั้งในคราวหน้า
  • Packet Loss
    • หลังจากที่เราได้นำระบบจัดการ DDoS ภายนอกมาใช้งาน เราก็เริ่มได้รับรายงานถึงเรื่องที่ผู้เล่นพบว่ามีอาการ Packet loss เพิ่มขึ้นจากผู้เล่นในพื้นที่ NA และ EU และแม้ว่าเราจะได้ทำการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นไปแล้ว แต่ก็ยังมีส่วนหนึ่งที่ยังประสบปัญหาอยู่ และเนื่องจากมีหลายสาเหตุที่อาจจะส่งผลให้เกิดปัญหานี้ขึ้นได้ เราจึงยังคงวิเคราะห์หาสาเหตุอื่นๆ และปรับปรุงเส้นทางการเชื่อมต่อเพื่อลดปัญหา Packet loss เหล่านี้ และปรับปรุงสภาพเครือข่ายโดยรวมให้ดีขึ้น

ทีมพัฒนา PUBG ทราบถึงความสำคัญของการสร้างประสบการณ์การเล่นที่ราบลื่นเป็นอย่างดี และขอขอบคุณทุกท่านที่อดทนและคอยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเรามาโดยตลอดด้วยหวังว่าทุกท่านจะมีสุขภาพสมบูรณ์และแข็งแรงในช่วงเวลาเช่นนี้ และขอให้ทุกท่านปลอดภัย

Tags
Show More

BlacKKaT

ความสุขของการเขียน คือคนอ่านสนุกไปกับมัน ^^
Close
Close