eSport

อัพเดตความคืบหน้าอีสปอร์ตในไทย ไปถึงไหนแล้ว?

ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เราได้รับรู้ถึงการเข้ามามีบทบบาทของอีสปอร์ต กับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในประเทศไทย มีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมายครับ หลายคนเมื่อได้ยินคำว่า “การเล่นเกม” อาจจะยังคงคิดว่ามันเป็นเรื่องเล่นๆ ของเด็กๆ แต่ในวันนี้ มีหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป และมีหลายเรื่องที่น่าสนใจ บางเรื่องเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ บางเรื่องไปจุดประกายความฝันของเด็กๆจำนวนไม่น้อย 

ในช่วงปี 2560 จนถึงปัจจุบัน เป็นช่วงที่ “อีสปอร์ต” เริ่มมีการพูดถึงมากยิ่งขึ้น ทั้งในหมู่วัยรุ่น ไปจนถึงผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกของงาน “เอเชี่ยนเกมส์” ที่ได้มีการจัดแข่งกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีสปอร์ตที่เรากำลังพูดถึง ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นการแข่งขันอย่างเป็นทางการ หากแต่เป็นกีฬาสาธิต และหลายๆประเทศเอง ก็ต่างให้ความสนใจไม่น้อย ส่งตัวแทนเข้าแข่งขัน โดยภาพในงานก็ออกมาดีไม่น้อย ทำให้การแข่งขันในครั้งหน้า จะเป็นทางการมากยิ่งขึ้น และมีการมอบเหรียญรางวัลกันจริงๆ เหมือนหนึ่งในกีฬาที่เคยเป็นมาในงานเอเชี่ยนเกมส์เลยละครับ

ในระดับโลก อีสปอร์ตมีความก้าวหน้าไปค่อนข้างไกลแล้ว สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะการแข่งขันที่มีค่อนข้างหลายรายการ และแต่ละรายการนั้น ก็มีเงินรางวัลที่สูงพอสมควร ทำให้ผู้เล่นสนใจเข้าร่วมเข้าแข่งขันกันเป็นจำนวนมาก สำหรับคนที่มองว่าเป็นอาชีพ ที่แทนตัวเองว่า “นักกีฬาอีสปอร์ต” ไม่เพียงแค่เป็นคนที่เล่นเกมเยอะเท่านั้น แต่ต้องเป็นคนที่มีวินัย จัดการเรื่องเวลาได้ดี เราจะเห็นได้ว่าในต่างประเทศจะมีทีมนักกีฬาอีสปอร์ตที่ดังๆอย่าง Secret, Cloud9, Fnatic และ Liqiud ก็ต่างเป็นทีมที่มีนักกีฬาที่เรียกได้เลยว่าเป็นมืออาชีพ

ภาพจาก steamcommunity

โดยล่าสุด เว็ปฯข่าวชื่อดังอย่าง Forbes ก็ได้จัดอันดับทีมนักกีฬาอีสปอร์ตที่มีมูลค่าสูงสุด และอันดับ 1 ก็คือทีม Cloud9 ทีมอีสปอร์ตที่ก่อตั้งมาแล้วกว่า 5 ปี โดยเงินรางวัลที่คว้ามา รวมกว่า 310 ล้านเหรียญ หากใครที่ได้เข้าไปดูที่เว็ปฯของทีม หรือติดตามผลงาน จะเห็นได้ว่าทีมนี้ มีการจัดยูนิตเพื่อลงแข่งในหลายๆเกมหลายๆรายการ และล่าสุด พวกเขาก็พึ่งจะลงทุนเงินกว่า 50 ล้านเหรียญ เพื่อที่จะสร้างศูนย์ฝึกใน LA ขนาด 30,000 ตารางฟุต ซึ่งมีแพลนว่าจะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในช่วงปีหน้านี้ด้วย

ภาพจาก esportbet

สำหรับทีมนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพในต่างประเทศนั้น ไม่ได้เป็นเพียงกลุ่มนักเล่นเกม หรือนักกีฬาอีสปอร์ตมารวมตัวกันแล้วจัดตั้งทีมเพื่อลงแข่ง แต่ยังมีหลายๆส่วนที่เพิ่มเข้ามา เหมือนดั่งกีฬาชนิดอื่นๆ ไม่ว่าาจะเป็นโค้ช ผู้จัดการทีม ตัวนักกีฬาหลัก นักกีฬาสำรอง นักจิตวิทยา และอาจจะมีอีกหลายๆตำแหน่ง ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ทีมออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด สงสัยกันไหมครับ ว่าเพราะเหตุใด ทั้งนักกีฬาอีสปอร์ตและทีมอีสปอร์ตมืออาชีพต้องจริงจังกันขนาดนี้ เพราะในการแข่งขัน เงินรางวัลที่ได้ มันสูงมากๆครับ สูงกว่ากีฬาบางประเภทด้วยซ้ำ เรามาดูกันครับ ว่าใน 1 ปีที่ผ่านมา ในต่างประเทศมีรายการแข่งใหญ่อะไรบ้าง และแต่ละรายการมีเงินรางวัลเท่าไหร่

  • รายการแข่งขัน The International 2018 เกม Dota2 เงินรางวัล 24,795,579 เหรียญฯ
  • รายการแข่งขัน Fortnite Fall Skirmish Series เกม Fortnite เงินรางวัล 9,985,500 เหรียญฯ
  • รายการแข่งขัน Overwatch League Season 1 เกม Overwatch เงินรางวัล 3,500,000 เหรียญฯ
  • รายการแข่งขัน 2018 World Championship เกม League of Legend เงินรางวัล 2,250,000 เหรียญฯ
  • รายการแข่งขัน HGC 2018 Phase 2 เกม Heroes of the Storm เงินรางวัล 1,537,692 เหรียญฯ
ภาพจาก TGPL

กลับมาที่ประเทศไทย ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ก็มีการแข่งขันต่างๆมากมาย ทั้งรายการเล็กและใหญ่ โดยเฉพาะในปี 2018 นี้ มีรายการใหญ่ๆ ที่น่าสนใจก็คือ มีรายการแข่งจากต่างประเทศในไทยหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น Overwatch World Cup และรายการน้องใหม่ PVP eSport ของ Singtel ที่ในไทย ได้ AIS เป็นคนดูแล อีกทั้ง ยังมีรายการแข่ง DOTA2 ของ GESC ก็มาจัดที่ไทยด้วยเช่นกัน แต่เกมที่ถือเป็นตัวชูโรงอีสปอร์ตในบ้านเราจริงๆ คงจะต้องยกให้เกมบนสมาร์ทโฟนที่ทุกคนต่างรู้จักดีในชื่อ ROV นั่นก็คือเกม Arena of Valor นั่นเอง ซึ่งหากเราจะวัดการเติบโตของอีสปอร์ตในบ้านเรา ดูแค่เกมนี้ ก็เห็นคร่าวๆแล้วว่า โตขึ้นในระดับไหน จากเงินรางวัลที่ค่อยๆเพิ่มมากขึ้น จากปี 2017 ถึง 2018 ดังนี้

  • GSL Tournament 2017 เงินรางวัลรวม 1,000,000 บาท
  • Valor Tournament เงินรางวัลรวม 1,800,000 บาท
  • Road to Glory เงินรางวัลรวม 3,000,000 บาท
  • ROV World Cup เงินรางวัลรวม 3,300,000 บาท

แต่ถึงแม้ว่าเงินรางวัลจะค่อนข้างสูง และเป็นที่นิยมมากในไทย แต่ถ้าเทียบเงินรางวัลทั่วโลก ทราบไหมครับว่าเกม Arena of Valor นั้น อยู่เป็นอันดับที่ 17 ซึ่งถือว่าห่างไกลมาก หากเทียบกับเกมดังๆอย่าง Dota 2, LOL, CSGO และ Fortnite แต่ก็คงจะเทียบมากไม่ได้ เพราะเกมเหล่านั้นเปิดมายาวนานกว่า เป็นเกมบนแพลตฟอร์มพีซี  แต่ถึงอย่างนั้น ก็มีการคาดการว่า เกมบนสมาร์ทโฟนจะมีโอกาสนำหน้าเกมบนพีซีในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพราะการเติบโตอย่างรวดเร็ว และจำนวนผู้ใช้ที่สูงขึ้นทุกวันๆ

ล่าสุด “เดนท์สุ เอ็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด” บริษัท สื่อสารการตลาดด้านกีฬา แบบครบวงจรชั้นนำของโลก ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้ถือครองสิทธิ์ทางการตลาดอย่างเป็นทางการจากสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) และได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) เพื่อพัฒนาและยกระดับกีฬาอีสปอร์ต และก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางอีสปอร์ตและเกมมิ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้สอดรับกับแผนแม่บทไทยแลนด์ 4.0 โดยงานในครั้งนี้จัดขึ้นในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างนายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) และนายสรรค์ฉัตร จันทร์สระแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนท์สุ เอ็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้ พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติที่ให้เกียรติร่วมงานอย่างคับคั่ง ทั้งนี้ ความรับผิดชอบของ เดนท์สุ เอ็กซ์ ภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับมีประกอบด้วยเนื้อหาดังนี้

  • ให้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์และเชิงการตลาดกับสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยโดยเน้นไปที่การหาสปอนเซอร์
  • สนับสนุนและพัฒนากิจกรรมทางการตลาด พัฒนานักกีฬา และทำงานร่วมกับ อินฟลูเอนเซอร์ภายใต้การกำกับดูแลของ TESF
  • แสวงหาสปอนเซอร์ในการสร้างรายได้จากการบริหารจัดการสิทธิทางการตลาด
  • กำกับดูแล จัดการ และหารายได้จากการแพร่ภาพและเสียงกิจกรรมกีฬาที่มีลิขสิทธิ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ด้านนายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) กล่าวว่า “ณ วันนี้ประเทศไทยคือศูนย์กลางของกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยห้าองค์ประกอบหลักที่เกื้อหนุนให้อีสปอร์ตประสบความสำเร็จ คือรัฐบาล ภาคเอกชน สื่อ สถาบันการศึกษา และนักกีฬา หากทุกคนร่วมมือกัน ก็จะสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ ความพยายามร่วมกันในครั้งนี้จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างดี ผมคิดว่าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทยจะสามารถขยายตัวได้อีกมาก เนื่องจากมีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในหลายด้าน และเพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรฐานสากล เราจำเป็นต้องผลักดันอุตสาหกรรมให้มากยิ่งขึ้น สมาคมฯ มุ่งมั่นที่จะยกระดับอุตสาหกรรมอีสปอร์ตในประเทศไทย เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง”

รูปจาก สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

จากการจับมือกันในครั้งนี้ระหว่างสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) และเดนท์สุ เอ็กซ์ ทำให้เห็นถึงความก้าวหน้าของอีสปอร์ตในประเทศไทยมากขึ้น รวมไปถึงทิศทางการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็นเกมที่ทางสมาคมจะให้การสนับสนุน ซึ่งตอนนี้ ก็มีบริษัทยักษ์ใหญ่ในไทยหลายเจ้าที่กำลังวางแผนเกี่ยวกับอีสปอร์ตในปีหน้าอยู่ ไม่ว่าจะเป็นในเชิงการแข่งขัน งานแสดงอุตสาหกรรมอีสปอร์ต และอื่นๆอีกมากมาย

ในส่วนของตัวนักกีฬา นี่คือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่ก่อนเราอาจจะรู้จักทีมอีสปอร์ต จากรายการแข่งขันเกมที่มีมาอย่างยาวนานอย่างพวก CSGO, DOTA2 ไม่ว่าจะเป็นทีม MiTH, Signature, C9, 1G แต่ในปัจจุบัน ก็มีทีมที่แข่งเกมใหม่ๆ และก็เป็นที่ใหญ่ไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น Alpha, Bacon, Buriram United eSport เป็นต้น บางทีมีการสนับสนุนจากแบรนด์ใหญ่ๆในไทย มีเงินเดือน มีที่พัก มีที่ซ้อม บางคนได้เป็นพรีเซนเตอร์สินค้าก็มี

ภาพจาก MThai Game

ในปี 2019 ที่จะถึงนี้ นอกจากในไทยจะมีรายการแข่งขันใหญ่ๆ ที่ก็เริ่มมีประกาศแล้ว ว่าจะมีในช่วงเดือนไหนบ้าง ในต่างประเทศเอง ก็มีอีเว้นท์ที่จะเกิดขึ้นหลายงาน หากไม่นับงานประจำปีอย่าง DOTA2 The International, LOL World Championship และ Blizzcon ก็ยังมีงานที่จะเกิดขึ้นใหม่อีกหลายงานที่เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ต หากไม่อยากพลาดทุกความเคลื่อนไหว ของวงการอีสปอร์ต และการแข่งขันต่างๆในไทย ก็อย่าลืมติดตามเว็ปไซต์เรา ที่ Thailand eSport Club แห่งนี้ด้วยนะครับ

Tags
Show More

ZixthKenz

ไลฟ์สตรีมเล่นเกมทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 21.00 น. เป็นต้นไป ส่วน เสาร์ - อาทิตย์ ตั้งแต่ 13.00 น. อย่าลืมมาพูดคุยกันนะครับ
Close
Close