หลายคนที่อ่าน Onmyoji Arena Shikigami Spotlight มา คงจะเห็นว่าเราได้แนะนำชิกิงามิสายเวทย์ไปค่อนข้างเยอะ ซึ่งแต่ละตัวก็มีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันไป แต่อาจจะยังไม่ถูกใจ หรือมีตัวไหนที่ตรงใจ วันนี้ผมจะมาแนะนำอีกหนึ่งตัว ที่มีความสามารถในการโซนดีมาก ดาเมจก็ดี ป่วนศัตรูก็ได้ จะเป็นใครนั้น เรามาดูกันเลยครับ
ฮิกันบานะ เป็นชิกิงามิประเภทเวทย์ที่มีความสามารถในการสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังมีสกิลควบคุมที่ปั่นป่วนศัตรูฝ่ายตรงข้ามได้ไม่น้อย อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนอาจจะสงสัย ว่าถ้าเก่งขนาดนี้ ทำไมไม่เห็นคนเล่นเต็มบ้านเต็มเมืองเลยหล่ะ? จริงๆก็มีเยอะอยู่ครับ แต่นานๆจะเจอคนที่เก่งๆ ก็เพราะว่าฮิกันบานะนั้น เล่นค่อนข้างยาก เงื่อนไขและรายละเอียดสกิลเยอะ ใครไม่ทำความเข้าใจให้ดี ก็ใช้งานสกิลได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ
จุดเด่นมีมาก จุดอ่อนก็มากเช่นกัน ฮิกันบานะนั้นจะมีจุดอ่อนเรื่องของการเอาตัวรอด เพราะถึงแม้สกิลติดตัวจะช่วยฟื้นฟูพลังชีวิตได้บ่อยครั้ง แต่สกิลเทเลพอต หรือสกิลเอาตัวรอด อะไรประมาณนั้นเหมือนอย่างเมจตัวอื่นมีนั้น ฮิกันบานะไม่มี อีกอย่างเลยก็คือถึงแม้ว่าดาเมจจะแรง แต่บางสถานการณ์ก็ไม่ค่อยทันใจเท่าไหร่นัก
ข้อมูลสกิล
สกิลติดตัวของฮิกันบานะนั้นมี 1 สกิล และสกิลใช้งาน 4 สกิล ซึ่งแต่ละสกิลจะมีรายละเอียดที่ค่อนข้างยาว อยากให้ลองค่อยๆทำความเข้าใจกันดูนะครับ
ปล.ขออนุญาตไม่ใส่ตัวเลขดาเมจ เพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงในขณะเพิ่มเลเวลและการปรับสมดุลในแต่ละแพตโน็ต
Blooming Earth
เมื่อฮิกันบานะใช้สกิลโดนศัตรูฝั่งตรงข้าม จะทำการฟื้นฟูพลังชีวิตให้ตนเอง
Deadly Blooms
ปล่อยสกิลไปยังทิศทางที่กำหนด หากโดนศัตรูฝ่ายตรงข้ามสกิลจะระเบิดออก สร้างความเสียหายทางเวทย์แก่ศัตรูโดยรอบ หากใช้สกิลนี้กับคีป ความเสียหายจะเพิ่มขึ้นอีก 1.25 เท่า และหากใช้สกิลนี้กับศัตรูที่มีเครื่องหมาย “ยันต์ดอกไม้” สกิลจะระเบิดกว้างกว่าเดิม และมอบโล่ที่ช่วยดูดซับความเสียหายเล็กน้อยให้แก่ฮิกันบานะ
เมื่อใช้สกิล Deadly Blooms นี้ จะดูดซับ “วิญญาณดอกไม้” 20 หน่อย
Bloom Shadow
ปล่อยสกิลไปยังทิศทางที่กำหนด สร้างความเสียหายเวทย์แก่ศัตรูที่อยู่ในระยะ พร้อมทั้งเพิ่มความเร็วเคลื่อนที่ให้แก่ฮิกันบานะเป็นเวลา 1.5 วินาที เมื่อสกิลไปสุดระยะจะย้อนกลับมา ในขณะนั้น หากโดยศัตรูฝ่ายตรงข้ามอีก สกิลจะระเบิดเป็นวงกว้าง สร้างความเสียหายเวทย์ และทำให้ศัตรูเหล่านั้นสตั้นไปชั่วระยะเวลาหนึ่ง
เมื่อใช้สกิล Bloom Shadow จะดูดซับ “วิญญาณดอกไม้” 30 หน่อย
Blood Soaked Flowers
วางสกิลยังตำแหน่งที่ต้องการ หลังจากนั้นภายใน 4 วินาที ระยะของสกิลจะขยายขึ้นเรื่อยๆ สร้างความเสียหายเวทย์แก่ศัตรูในระยะสกิล และทำให้เคลื่อนไหวช้าลง 16% นอกจากนี้ ศัตรูที่ได้รับความเสียหายทั้งหมดจะถูกติดเครื่องหมาย “ยันต์ดอกไม้” นาน 1 วินาที ในขณะนั้น หากฮิกันบานะใช้สกิล Deadly Blooms หรือ Bloom Shadow โดนศัตรูเหล่านั้น จะได้รับความเสียหายเวทย์เพิ่มเติม
ในทุกๆ 11 วินาที สกิล Blood Soaked Flowers จะสะสมให้สามารถใช้ได้ต่อเนื่อง 1 อัน และสูงสุดที่ 3 อัน ซึ่งการใช้งานแต่ละครั้งจะทำให้ได้รับ “วิญญาณดอกไม้” ที่แตกต่างกันออกไปด้วย
Underworld Flowers
วางสกิลยังตำแหน่งที่ต้องการ หลังจากนั้นจะเกิดรั้วดอกไม้ขนาดใหญ่ ศัตรูที่อยู่ในระยะจะได้รับความเสียหายทางเวทย์ทุกๆ 0.5 วินาที ในขณะใช้สกิล หากมี “วิญญาณดอกไม้” มากเท่าไหร่ ความเสียหายของสกิลนี้ก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้น สูงสุด 1.8 เท่า แต่หากฮิกันบานะใช้สกิลนี้ในขณะที่ “วิญญาณดอกไม้เต็ม” ความเสียหายก็จะยิ่งรุนแรงมากยิ่งขึ้น สร้างความเสียหายแก่ศัตรูที่อยู่ในระยะสกิล และขอบสกิล อีกทั้งยังลดความเร็วศัตรูเหล่านั้นลง 95% นาน 1.5 วินาที
ทริค : หากจะเล่นฮิกันบานะ ให้แรงและมีประโยชน์ต่อทีมมากที่สุด คุณต้องขยันทำคอมโบ และสะสมสแตกสำคัญอย่าง “วิญญาณดอกไม้” เราสามารถใช้สกิล Blood Soaked Flowers เพื่อเปิดไฟร์ท และตามด้วย Deadly Blooms และ Bloom Shadow ต่อเนื่อง ที่นอกจากจะเก็บสแตกได้ดีแล้ว การใช้สกิลตามลำดับยังเสริมประสิทธิภาพสกิลนั้นๆ อย่างทำให้ศัตรูสตั้น รับดาเมจเพิ่มเติมอะไรเป็นต้น จนกว่าจะถึงจังหวะเหมาะๆหรือสแตกเต็ม ก็ระเบิดพลัง Underworld Flowers ปิดฉากไฟร์ทได้เลย
ข้อควรระวัง : สกิล Deadly Blooms และ Bloom Shadow มีระยะใช้งานที่ค่อนข้างไกล แต่ Blood Soaked Flowers และ Underworld Flowers นั้น มีระยะใช้งานที่ค่อนข้างไกล้ ทำให้บางครั้งฮิกันบานะ ต้องหลุดเข้าไปในไฟร์ทแบบไม่รู้ตัว พยายามระวังตรงนี้ให้ดี เพราะหากศัตรูเข้าถึงตัวได้ จะค่อนข้างหลบนี้ได้ลำบาก หรือจะวัดใจอัดสกิลอัดหน้า แล้วมาลุ้นว่าใครจะตายก่อนกันอะไรประมาณนั้น อีกเรื่องที่ควรระวังคือการใช้ประโยชน์ในแต่ละสกิล หากไม่อ่านรายละเอียดและเงื่อนไขให้ดี อาจใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพครับ
เซ็ตองเมียวโด
- AP +16.2
- ความเร็วเคลื่อนที่ +6.0%
- เพิ่มความเร็วคูลดาวน์ +10.0%
เพิ่มเติม
- Mortality : เมื่อค่า HP ของตนเองสูงกว่า 70% จะสร้างความเสียหายทั้งหมดเพิ่มขึ้น 4%
- Kiai : ทุกวินาทีฟื้นฟูมานา 1 หน่วย และหากทำการโจมตีศัตรู จะได้รับมานา 10 หน่วยต่อศัตรู 1 ตัว
- Sorcery : Star : สกิลและการโจมตีพื้นฐานที่โจมตีชิกิงามิฝ่ายศัตรูจะเพิ่มพลังกายาวิญญาณให้แก่ตัวเอง(ทุกการโจมตีพื้นฐาน 1 ครั้งหรือสกิล 2 ครั้งจะเพิ่มเวลาคูลดาวน์ 0.5 วินาที) แต่ละชั้นจะทำให้ตัวเองสร้างความเสียหายได้มากขึ้น 0.6% เมื่อถึงชั้นที่ 10 จะได้รับสถานะ [Sorcery : Star] ซึ่งจะเพิ่มโบนัสความเสียหาย 2%
การออกไอเทม
- Mandala Sutra : +135 AP +100% ฟื้นฟู MP +20% เพิ่มความเร็วคูลดาวน์
- บัฟ อักขระวิญญาณ : เมื่อร่ายสกิลจะทำให้เสีย AP น้อยลง 25%
- บัฟ อนโมรากิ : เมื่อฆ่าหรือช่วยฆ่าศัตรู จะได้รับการฟื้นฟู MP ทันที 20%
- Demonic Boots : +45 ความเร็วเคลื่อนที่ +30 เจาะเกราะเวทย์
- Marsh Moon : +135 AP +250 HP
- Yatagarasu : +10% ความเร็วเคลื่อนที่
- ชุ่มชื้น : เมื่อสร้างความเสียหายเวทย์แก่ศัตรู จะทำให้ความเร็วเคลื่อนที่ของศัตรูลดลง 20% ต่อเนื่อง 1 วินาที
- ยันต์คำสาป : เมื่อสร้างความเสียหายเวทย์แก่ศัตรู จะลดเอฟเฟคการรักษาลง 40% ต่อเนื่อง 4 วินาที
- Tale of Izumo : +180 AP
- บัฟ อิซูโมะ : เพิ่ม AP 13%+เลเวล*2% ได้สูงสุด 35%
- Chiyo’s Sword : +120 AP +300 HP +10% เพิ่มความเร็วคูลดาวน์
- Nightwing : +20% เวทย์ดูดเลือด
- วิญญาณนกที่บาดเจ็บ : หากฆ่าหรือช่วยฆ่าศัตรูฝ่ายตรงข้าม จะฟื้นฟู HP ทันที 10% ของ HP สูงสุด
- Eight Trigrams : +120 AP
- บัฟ Trigram : +35% เจาะเวทย์
- บัฟ กังฟู : หากเป้าหมายมี HP มากกว่า 100 หน่วย เราจะสามารถสร้างความเสียหายเวทย์เพิ่มขึ้นอีก 1% สูงสุด 10%
โดยส่วนใหญ่เราจะเห็นคนหยิบฮิกันบานะไปเล่นได้หลายกรณี ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่ง Mid หรือ Support ก็สามารถทำได้ดีไม่แพ้กัน สำหรับใครที่อ่านไกด์นี้แล้ว อยากจะลองนำกลับไปเล่นดู หรือปรับอะไรเพิ่มเติม ก็แล้วแต่สไตล์ของแต่ละคนเลย และสำหรับใครที่กำลังหัดเล่น แล้วอยากมีเพื่อนไว้พูดคุยกันก็สามารถมาเข้าร่วมกลุ่ม Onmyoji Arena Thailand Community ได้ คลิกที่นี่ แล้วเจอกันใหม่ในตอนหน้า สวัสดีครับ