นานๆจะได้มาเขียน Shikigami Spotlight เกี่ยวกับ Marksman หรือ ADC เพราะว่าในเกมนี้มีค่อนข้างน้อย พอๆกับแทงค์และซัพพอร์ต โดยในวันนี้ผมจะมาแนะนำ “คุบินาชิ” ADC ที่มีการโจมตีระยะไกล้ที่สุดเมื่อเทียบกับตัวอื่นๆในสายเดียวกัน แต่พลังโจมตีนั้นรุนแรงมากๆ
สำหรับคุบินาชินั้น เป็นตัวละครโจมตีระยะไกลที่ต้องเข้าไปไกล้ศัตรูพอสมควร นี่จึงเป็นส่วนที่ทำให้คุบินาชิเล่นยากกว่า ADC. ตัวอื่นๆ และถูกจัดให้เป็นตัวละครที่มีระดับการเล่นยาก ความน่าสนใจของคุบินาชินั้นอยู่ที่การโจมตีที่รุนแรง หากตีตัวบางๆอาจเก็บได้ใน 1-2 ครั้งเลยทีเดียว จึงไม่แปลกที่เรามักจะเห็นผู้เล่นคุบินาชิส่วนใหญ่ เน้นเข้าโ๗มตีศัตรูแบบสายฟ้าแลบ ไม่ทันให้ได้ตั้งตัว
ด้วยพลังโจมตีที่รุนแรง และความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ ถึงเป็นจุดที่ทำให้ตัวละครนี้ดูน่าเล่น แต่ในขณะเดียวก็มีข้อเสียเหมือนกัน นอกจาก Position ที่ผู้เล่นต้องยืนอยู่ในจุดที่ปลอดภัย และจังหวะเข้าที่จะไม่ทำให้ตัวเองตายก่อนศัตรู อีกเรื่องที่ขาดขายไปคือสกิลควบคุม ที่ถึงแม้จะพอมีบ้าง แต่ก็ไม่พอขับหรือป่วน ทำให้ศัตรูรำคาญได้มากเท่าไหร่นัก
ฝึกได้ และถ้าเข้ามือแล้วก็นำไปใช้เล่นได้ แต่อยากจะบอกว่า ด้วยความที่เป็น ADC โจมตีระยะไม่ไกลมาก จึงค่อนข้างที่จะแพ้ทางหลายตัว หรือโดนกดได้ง่าย เรียกง่ายๆว่า ถ้าจะเอามาเป็นตัวหลักใช้เล่นประจำ อาจจะเหนื่อยกว่าตัวอื่นๆหน่อย แต่ก็ไม่ใช่ว่าเอามาเล่นไม่ได้นะ!!
ข้อมูลสกิล
คุบินาชิมีสกิลติดตัว 2 สกิล ซึ่ง 1 ในนั้นต้องมาอัพเมื่อเข้าเกม และอีก 3 สกิลเป็นสกิลกดใช้งาน โจมตี 2 สกิล และสกิลแดชอีก 1 สกิล โดยรวมแล้วค่อนข้างครบเครื่องเลย ถ้าไม่ติดว่าไม่มีสกิลควบคุม จะเป็นตัวที่เพอร์เฟคมากๆ
ปล.ขออนุญาตไม่ใส่ตัวเลขดาเมจ เพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงในขณะเพิ่มเลเวลและการปรับสมดุลในแต่ละแพตโน็ต
Leverage
เมื่อโจมตีผู้เล่นฝ่ายศัตรูจนเสียเลือด จะเพิ่มความเร็วโจมตีให้กับคุบินาชิ ซึ่งความเร็วจะหายไปหลังเปลี่ยนเป้าหมายโจมตี 2 วินาที แล้วเริ่มนับใหม่
Thrash
ทุกๆ 4.5 วินาที การโจมตีธรรมดาครั้งถัดไปจะสร้างความเสียหายกายภาพอย่างรุนแรง แก่ศัตรูเป็นเส้นตรง และเป็นความเสียหายแบบ Crit ซึ่งหากการโจมตีครั้งนี้ทำให้ศัตรูได้รับความเสียหายมากกว่า 2 เป้าหมาย จะลดคูลดาวน์ลง 1 วินาที
Swift Strike
เคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปยังทิศทางที่กำหนด หลังจากนั้นภายในระยะเวลา 5 วินาที การโจมตีแบบปกติ 2 ครั้งถัดไปจะสร้างความเสียหายทางกายภาพเพิ่มเติม
Fire Net
วางสกิลยังตำแหน่งที่กำหนด ศัตรูที่อยู่ในระยะสกิลจะได้รับความเสียหายทางเวทย์ ถูกลดเอฟเฟกต์การรักษา 50% และลดความเร็วเคลื่อนที่ลงเป็นเวลา 2 วินาที
Driven
ปล่อยสกิลไปยังทิศทางที่กำหนด สร้างความเสียหายเวทย์ คิดเป็นเปอร์เซ็นของพลังชีวิตปัจจุบันของศัตรู และทำให้มองเห็นเป้าหมายตลอดระยะเวลาสกิล
หลังจากที่สกิลสร้างความเสียหายแล้ว ภายใน 4 วินาทีพลังชีวิตของศัตรูตัวนั้นจะเด้งกลับคืนมา 50% ของความเสียหายที่ทำไป
ทริค : สกิลที่ดูเป็นท่าไม้ตายจริงๆของคุบินาชิดูจะเป็นสกิลติดตัวที่จะแสดงผลทุกๆ 4.5 วินาที แน่นอนว่าในระหว่างนี้ เราสามารถลดเลือดศัตรูไปเรื่อยๆด้วยสกิล Fire Net และการสไลด์ด้วย Swift Strike หากไม่ใช้หนี ก็จะเสริมพลังโจมตีให้อีกนิดเช่นกัน ในส่วนของท่าอัลติเมทอย่าง Driven นั้น หากมั่นใจว่าสามารถเก็บศัตรูได้ภายใน 3-4 วินาที จะใช้ก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากให้ดูระยะคูลดาวน์ของสกิลติดตัวเป็นสำคัญ
ข้อควรระวัง : สกิลอัลติเมท “Driven” เป็นสกิลที่ค่อนข้างน่าใช้งานเพราะทำดาเมจคิดเป็นเปอร์เซ็นเลือด แต่หลังจากใช้ เลือดที่ศัตรูเสียไปจะค่อยๆเด้งกลับมา เราจึงต้องรีบฆ่าศัตรู หรือทางที่ดี หากไม่มั่นใจว่าจะฆ่าได้ ก็ไม่ควรใช้ อีกเรื่องคือด้วยระยะการโจมตีที่ไม่ไกล ควรจะมีแผน 2 แผน 3 ในการเข้าออกไฟร์ท ถ้ามี Swift Strike ไว้เข้า Flash ต้องพร้อมใช้งานกรณีจะออกเป็นต้น
เซ็ตองเมียวโด
- เกราะ +17.0
- ความเร็วเคลื่อนที่ +6.0%
- ความเร็วโจมตี +7.5%
- Crit Damage +10.0%
เพิ่มเติม
- Shatter : สำหรับศัตรูที่มี HP ต่ำกว่า 30% ค่าความเสียหายจะเพิ่มขึ้น 4%
- Kiai : ทุกวินาทีฟื้นฟูมานา 1 หน่วย และหากทำการโจมตีศัตรู จะได้รับมานา 10 หน่วยต่อศัตรู 1 ตัว
- Sorcery : Star : สกิลและการโจมตีพื้นฐานที่โจมตีชิกิงามิฝ่ายศัตรูจะเพิ่มพลังกายาวิญญาณให้แก่ตัวเอง(ทุกการโจมตีพื้นฐาน 1 ครั้งหรือสกิล 2 ครั้งจะเพิ่มเวลาคูลดาวน์ 0.5 วินาที) แต่ละชั้นจะทำให้ตัวเองสร้างความเสียหายได้มากขึ้น 0.6% เมื่อถึงชั้นที่ 10 จะได้รับสถานะ [Sorcery : Star] ซึ่งจะเพิ่มโบนัสความเสียหาย 2%
การออกไอเทม
- Heaven’s Thunder : +60 โจมตี +50% ความเร็วโจมตี
- ฟากฟ้าคำราม : ในทุกๆ 6 วินาทีโจมตีทั่วไปจะอัญเชิญกระแสไฟฟ้าเชื่อมเป้าหมาย 5 ตัว สร้างความเสียหายเวทย์ 50(+10*Lv ปัจจุบัน) สร้างความเสียหายต่อสมุน 200% ทุกครั้งที่โจมตีธรรมดาลดเวลาคูลดาวน์ 2 วินาที
- Otenta : +80 โจมตี +25% อัตรา Crit
- บัฟ ฮาริอนนะ : เมื่อโจมตีทั่วไปเกิด Crit ที่สัตรูเกิด 40(+50% โจมตี) แต้มความเสียหายทางกายภาพ
- Takemikazuchi Boots : +50 ต้านเวทย์
- Movement : +45 ความเร็วเคลื่อนที่
- Takemikazuchi : +30% ลดการควบคุม
- Hawk Bow : +45% ความเร็วโจมตี +25% อัตรา Crit
- บัพ Feathers : +7% ความเร็วเคลื่อนที่
- บัพ พายุที่แข็งแกร่ง : ชิกิงามิระยะไกลโจมตีธรรมดากระจายสร้างความเสียหายแก่ศัตรูโดยรอบ สูงสุด 3 คนต่อการโจมตี 1 ครั้ง แต่การโจมตีพื้นฐานถูกลดความเสียหายลง 15%
- Chidori Twin Swords : +20% ความเร็วโจมตี +15% อัตรา Crit
- บัฟ Feathers : +5% ความเร็วเคลื่อนที่
- บัฟ พันปักษา : โจมตีทั่วไปสามารถทำให้เป้าหมายลด 26% ความเร็วเคลื่อนที่ภายในเวลา 3 วินาทีต่อไป และทำให้ค่าความเสียหาย 10% พาหนะสำหรับชิกิงามิระยะไกลความเร็วลดลงครึ่งหนึ่ง
- Onimaru : +110 โจมตี +20% ดูดเลือดโจมตี
- บัพ วิญญาณนกที่บาดเจ็บ : ชัยชนะฝ่ายศัตรูชิกิงามิหรือตอนช่วยเหลือ ฟื้นฟูพลังตนเอง 10% HP พื้นฐาน
หากใครที่ลองจับคุบินาชิใหม่ๆอาจจะไม่ค่อยเข้ามือนัก โดยเฉพาะคนที่เล่น ADC ตัวอื่นๆมาก่อน แต่หากใครที่เป็นคนชอบเล่นตัวละครที่เน้นความไว และมีไหวพริบหน่อย มองสถานการณ์ล่วงหน้าออกบ้าง ตัวนี้จะทำให้คุณเล่น Onmyoji Arena สนุกขึ้นเยอะเลยละครับ และสุดท้ายนี้ หากใครอยากหาเพื่อนเล่น หรือเข้าร่วมคอมมูนิตี้ผู้เล่นไทยที่เล่น Onmyoji Arena คลิกที่นี่ แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้า บายครับบ…