อินโฟเฟด จัด University E-Sport Championship ลีกอีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัยเต็มรูปแบบ ครั้งแรกในประเทศไทย
บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ผู้ก่อตั้งสนามกีฬา “Thailand E-Sports Arena” เพื่อการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตแห่งแรกในประเทศไทย เดินหน้าจัดการแข่งขัน University E-sports Championship (UEC) ลีกอีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัยเต็มรูปแบบ ครั้งแรกในประเทศไทย โดยเปิดให้นักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศสมัคร พร้อมดวลฝีมือแข่งขัน ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 1,000,000 บาท พร้อมโอกาสในการพัฒนาฝีมือและการทำงานในวงการอีสปอร์ต เผยตั้งใจดึงเหล่านักกีฬามือสมัครเล่นระดับมหาวิทยาลัยเข้าร่วมแข่งขันจากทุกภาคทั่วประเทศ ปลื้ม KK Fund กองทุนจากสิงคโปร์เข้าลงทุนในบริษัท ด้วยเห็นถึงโอกาสและศักยภาพในการเติบโต กางโรดแมปขยายการจัดลีกการแข่งขันในกลุ่มประเทศ CLMV พร้อมตั้งเป้าเติบโต 200% ด้าน ดีป้าออกโรงหนุนลีกแข่งขันอีสปอร์ตเต็มที่ เผยช่วยส่งเสริมและผลักดันเยาวชนที่ชื่นชอบในการเล่นเกมหันมาเข้าร่วมการแข่งขัน และพัฒนาตนเองจนก้าวสู่นักกีฬาอาชีพ และสามารถประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมอีสปอร์ตได้ ชี้ตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยคึกคักเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม CLMV เติบโตน่าจับตา เล็งส่งเสริมวงการอีสปอร์ตไทยเดินหน้าเต็มสูบ
นายจิรยศ เทพพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพด้านอีสปอร์ต เปิดเผยว่า หลังจากเปิดตัวสนามกีฬา “Thailand E-Sports Arena” ซึ่งเป็นสนามการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตที่ครบวงจรที่สุดของประเทศ สามารถจัดการแข่งขันเกมทั้งในรูปแบบ ออนไลน์ ออฟไลน์ บนแพลตฟอร์มโมบายและพีซี ในปีนี้บริษัทมีเป้าหมายจัดลีกการแข่งขันให้กับนักกีฬาอีสปอร์ตไทยได้โชว์ศักยภาพ และพัฒนาทักษะเพื่อต่อยอดสู่อาชีพต่าง ๆ จึงได้ผนึกกำลังกับมหาวิทยาลัยในประเทศ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจ ดิจิทัล (depa) และบริษัทเอกชนชั้นนำที่เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนในการจัดการแข่งขัน University E-sports Championship หรือ UEC ซึ่งเป็นลีกการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย เนื่องจากเป็นการเปิดกว้างให้ผู้เข้าแข่งขันระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ สามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันบนเว็บไซต์ www.UEC.live พร้อมมีเกมการแข่งขันที่นิยมหลายเกมและรางวัลมีมูลค่าสูงกว่าการแข่งขันที่ผ่านมา ในด้านการสนับสนุนนั้น ทางบริษัทยังเปิดรับผู้ร่วมสนับสนุนการแข่งขัน UEC เพื่อขยายช่องทางการสื่อสารสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ ผ่านลีกการแข่งขัน UEC
“การจัดลีก UEC นับเป็นมิติใหม่ของการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับอุดมศึกษาในประเทศ เนื่องจากเป็นการจัดแข่งขันที่เปิดกว้างให้นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศสมัครเข้ามาร่วมการแข่งขันผ่านเว็บไซต์ โดยแข่งขันด้วยเกมยอดนิยม 3 เกม คือ Arena of Valor หรือ ROV, Player Unknown Battleground Mobile หรือ PUBG Mobile และ Overwatch ซึ่งครอบคลุมทั้งบนแพลตฟอร์มโมบายและพีซี เรียกได้ว่าเป็นการแข่งขันที่เปิดกว้างเข้มข้นท้าทายศักยภาพนักกีฬาอีสปอร์ตไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นบันไดสู่การต่อยอดอาชีพต่าง ๆ ในอนาคตอีกด้วย” นายจิรยศ กล่าวเสริม
อย่างไรก็ตาม การแข่งขัน UEC จะแบ่งภูมิภาคการแข่งขันออกเป็น 5 ภูมิภาคหลัก คือ ภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันตก ภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ สุดท้ายคือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยการแข่งขันในแต่ละเกมนั้นจะแบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 รอบ คือ รอบ Online เพื่อเฟ้นหาตัวแทนมหาวิทยาลัยระดับภูมิภาค และรอบ Offline เพื่อชิงชนะระดับประเทศ ณ Thailand E-Sports Arena โดยการแข่งขัน UEC ในครั้งนี้ มีรางวัลเป็นทุนการศึกษาและทริปการศึกษาดูงานเกม G-Star ที่ประเทศเกาหลีใต้ มูลค่ารวมกว่า 1,000,000 ล้านบาท
นายจิรยศกล่าวต่อว่า ล่าสุด KK Fund จากประเทศสิงคโปร์ ได้เข้ามาลงทุนในบริษัทแล้ว ด้วยเล็งเห็นถึงศักยภาพและแผนธุรกิจของบริษัทสตาร์ทอัพด้านอีสปอร์ตที่น่าจับตา ซึ่งเงินทุนที่ได้จะนำไปใช้ในการจัดการแข่งขัน UEC, พัฒนา Studio, Production และแพลตฟอร์มการแข่งขัน โดยทางบริษัทมีแผนขยายการจัดลีกการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตไปยังกลุ่มประเทศ CLMV ได้แก่ ประเทศกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม เนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยปีละ 7-8 % ประกอบกับตลาด อีสปอร์ตในประเทศกลุ่มนี้มีแนวโน้มการเติบโตเป็นไปในทิศทางของเศรษฐกิจ ทั้งยังมีการสนับสนุนจากทางภาครัฐในการเดินหน้าอุตสาหกรรมอีสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง และการจัดลีกการแข่งขันจะช่วยสร้างความคึกคักและสร้างกระแสความนิยมของกีฬาอีสปอร์ตในภูมิภาคมากขึ้น โดยโรดแมปแผนการจัดลีกการแข่งขันซีซันแรกนั้นจะเป็นการจัดแข่งขันภายในประเทศไทย และมีเป้าหมายที่จะขยายการแข่งขันไปยังกลุ่มประเทศ CLMV และ SEA ต่อไปตามลำดับ อีกทั้งบริษัทยังเปิดกว้างรับการลงทุนจากนักลงทุนที่สนใจและมองเห็นศักยภาพของบริษัท ซึ่งในปีนี้ปริษัทตั้งเป้าเติบโตกว่า 200%
ด้าน ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจ ดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่า อีสปอร์ตได้รับการบรรจุเข้าสู่การแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 ครั้งแรกในฐานะกีฬาสาธิตพิสูจน์ความสามารถของนักกีฬาไทยในเวทีมหกรรมกีฬาเป็นครั้งแรก และเป็นโอกาสสำคัญในการพิสูจน์ความสำเร็จในเวทีการแข่งขันระดับประเทศ และการพัฒนานักกีฬาอีสปอร์ตไทยให้มีศักยภาพในเวทีการแข่งขันระดับโลก ซึ่งการจัดลีกการแข่งขัน UEC ระดับอุดมศึกษาเต็มรูปแบบในครั้งนี้ นับเป็นก้าวที่สำคัญของการเปิดเวทีการแข่งขันให้กับเหล่านักกีฬาอีสปอร์ตที่มีความสามารถได้แสดงความสามารถและฝึกฝีมือ ทั้งยังเป็นการแก้ปัญหา “เด็กติดเกม” ให้กลายเป็น “โอกาสของประเทศ” ได้ตรงจุด ด้วยการจูงใจให้เยาวชนที่ชื่นชอบการเล่นเกมเข้าสู่การแข่งขันและพัฒนาตัวเองเข้าสู่วงการอีสปอร์ตต่อไป อนึ่ง การจัดลีกการแข่งขันมีส่วนช่วยให้ตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยและภูมิภาคคึกคัก โดยปัจจุบันมูลค่าตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว สูงขึ้นปีละกว่า 30% โดยปีนี้คาดว่าจะเติบโตสูงถึง 50% และยังพบว่าประเทศในกลุ่ม CLMV มีมูลค่าการเติบโตที่น่าจับตาเช่นกัน
เกี่ยวกับ University E–Sports Championship (UEC)
University E-Sports Championship หรือ UEC จัดขึ้นโดย บริษัท อินโฟเฟด จำกัด เป็นการแข่งขันกีฬา อีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัยเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมประสบการณ์การแข่งขันอีสปอร์ตที่ได้มาตรฐาน ชิงทุนการศึกษารวมกว่า 1,000,000 บาท พร้อมโอกาสในการพัฒนาฝีมือและการทำงานในวงการอีสปอร์ต รวมถึงเรียนรู้ขั้นตอนการจัดการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตอย่างมืออาชีพ เน้นสนับสนุนให้นักศึกษาที่มีทักษะความสามารถได้แสดงศักยภาพในการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอย่างแท้จริงผ่านการสมัครเข้าร่วมแข่งขันบนเว็บไซต์ www.UEC.live โดยขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ พร้อมการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมพัฒนาศักยภาพเยาวชนที่สนใจและมีความสามารถเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ผ่านเวทีการแข่งขันจากระดับมหาวิทยาลัยภายในประเทศเต็มรูปแบบ เป็นบันไดสู่การแข่งขันในระดับอาเซียน และเตรียมพร้อมสู่การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตในระดับนานาชาติต่อไป
เกมที่ใช้ในการแข่งขัน UEC มีทั้งการแข่งขันเกมบน MOBILE และ PC ที่เป็นที่นิยมทั้งหมด 3 เกม ดังนี้
1. Arena of Valor หรือ ROV
2. Player Unknown Battleground Mobile หรือ PUBG Mobile
3. Overwatch
รูปแบบการแข่งขัน UEC Season 1 แบ่งการแข่งขัน (Tournament) ออกเป็น 2 รอบหลักต่อเกม ได้แก่
รอบที่ 1: UEC Battleground (Qualifier Round) รอบคัดเลือกตัวแทนมหาวิทยาลัยระดับภูมิภาค ทั้งหมด 5 ภูมิภาค แบ่งการแข่งขันเป็น 2 รอบ ดังนี้
- Online Qualifier: รอบออนไลน์ ในแต่ละเขตภูมิภาคสมัครเข้าแข่งขัน เพื่อเฟ้นหา 4 ทีมสุดท้ายเข้าชิงตำแหน่งทีมตัวแทนภูมิภาคนั้น ๆ ในรอบต่อไป ผ่านแพลตฟอร์ม www.UEC.live
- Offline Qualifier: รอบออฟไลน์ การแข่งขันทั้งหมด 4 ทีมสุดท้าย เพื่อคัดเลือกเพียง 1 ทีมผู้ชนะที่จะเป็นตัวแทนภูมิภาคนั้น ๆ ยกเว้นเขตกรุงเทพและปริมณฑล 2 ทีม และยกเว้นเกม PUBG mobile ใช้การคัดเลือกตัวแทนภาคละ 3 ทีม และ 4 ทีมสำหรับเขตกรุงเทพและปริมณฑล โดยการแข่งขันรอบนี้จะจัดขึ้น ณ Thailand E-Sports Arena หรือ Battleground Café หรือ สถานที่ที่ทีมงาน THEA เห็นควร (ร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่สาขาที่มีมาตรฐานและมีสาขาในเขตภูมิภาคนั้น)
รอบที่ 2: Final Round แบ่งเป็น 2 รอบดังนี้
- Online Qualifier: รอบก่อนชิงชนะเลิศ แข่งขันออนไลน์ของทีมตัวแทนภูมิภาคทั่วประเทศ ผ่านแพลตฟอร์ม www.UEC.live
- Offline Qualifier: รอบชิงชนะเลิศ ณ Thailand E-Sports Arena
เงินรางวัล
– ชิงทุนการศึกษา และสำหรับผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลทริปการศึกษาดูงานเกม G-star ที่ประเทศเกาหลีใต้
มูลค่ารวมกว่า 1,000,000 ล้านบาท
– รางวัลทุนการศึกษาแก่ทีมนักศึกษาจากงาน UEC รอบ Battleground มหาวิทยาลัยละ 10,000 บาท การแข่งขัน University E-Sports Championship (UEC) ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดการแข่งขัน University E-Sports Championship (UEC) รวมไปถึงเงื่อนไขและกติกาเพิ่มเติมได้ที่ www.UEC.live และ Facebook Page: Thailand E-Sports Arena