ทำไมเกมมือถือที่พัฒนาจากญี่ปุ่นส่วนใหญ่ ถึงเป็นแนวตั้ง?

เราคงสงสัยกันใช่ไหมละครับ ว่าทำไมในช่วงหลังๆนี้ เกมที่พัฒนาโดยบริษัทเกมในประเทศญี่ปุ่น ถึงเริ่มทำเป็นเกมแนวตั้ง แทนที่จะทำแนวนอนอย่างที่ส่วนใหญ่เขาทำกัน ที่สำคัญไม่ใช่เกมธรรมดานะ มีแต่เกมซีรีย์ท็อปกันทั้งนั้น วันนี้เรามาหาคำตอบกันครับ

เดิมนี้นั้น เรามักจะเห็นเกมแนวตั้ง เฉพาะตัวเกมที่มีรูปแบบการเล่นแบบ Puzzle ซะส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Candy Crush, LINE Bubble และอีกหลายๆเกม แต่พอมาปัจจุบัน เราเริ่มเห็นเกมแนวตั้งที่เป็นแนวอื่นๆ เริ่มตั้งแต่ Temple Run และ Subway Surfers ที่เป็นเกมวิ่งไม่รู้จบ จนมาถึงเกมต่อสู้กราฟฟิคสวยอย่าง Mobius Final Fantasy และ Knights Chronicle

แต่ในช่วงหลังมานี้ เกมแนวตั้งเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะเกมที่พัฒนาโดยบริษัทจากประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นเกม Star Ocean : Anamnesis, Dragalia Lost และเกมล่าสุดอย่าง LINQsRINGS ทุกเกมล้วนเป็นแนวตั้ง แต่ไม่สามารถปรับเป็นแนวนอนได้ทั้งหมด จนอาจจะทำให้ผู้เล่นสงสัย ว่าทำไม เกมแนวตั้งถึงเริ่มมีมากขึ้นเรื่อย?
“ไลฟ์สไตล์คนญี่ปุ่นจะแตกต่างออกไป”
โดยปกติแล้ว คนญี่ปุ่นจะใช้เวลาในการเดินต่อวันค่อนข้างเยอะ ไม่ใช่แค่การอยู่บนรถไฟฟ้า รถประจำทาง แต่รวมไปถึงการเดินในระยะทางไกลๆ บวกกับปัจจุบันพอมีสมาร์ทโฟนเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน มือหนึ่งอาจจะโหนราวบนรถไฟฟ้า อาจจะถือของ อาจจะจับมือกับแฟน ดังนั้นจึงเหลือมืออีกเพียงข้างเดียว ที่จะใช้เล่นสมาร์ทโฟนได้ เกมแนวตั้งจึงตอบโจทย์มากกว่า

สมาร์ทโฟนที่จอใหญ่ขึ้น ทำให้เกมแนวตั้ง ไม่เป็นปัญหาเรื่องมุมมองแคบอีกต่อไป แต่ถึงแม้ว่าจอจะใหญ่แค่ไหน เกมที่ออกแบบ UI มาให้เป็นแนวตั้ง ก็มักจะพยายามทำให้ใช้ง่าย เมื่อเล่นมือเดียว
เกมแนวตั้งที่ดังๆในญี่ปุ่นมีหลายเกมมากๆ ถ้าไม่นับเกมพูดถึงไปแล้วอย่าง Star Ocean : Anemnesis, Dragalia Lost, LINQsRINGS และ Mobius Final Fantasy ก็ยังมี Tokyo Conception, Gestalt Odin และอีกมากมาย

ไม่ใช่แค่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น บริษัทเกมในเกาหลีหลังๆก็เริ่มทำเกมระดับพรีเมี่ยมในรูปแบบการเล่นแนวตั้งเหมือนกัน อย่างบริษัทยักษ์ใหญ่ NEXON ก็ได้ปล่อยเกม Spiritwish เกมแนว Action RPG ที่สามารถปรับให้เล่นได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน เกม Destiny Child ที่พึ่งเปิดให้บริการมาได้ไม่นาน ก็พัฒนาจากเกาหลีเช่นกัน

หรือเทรนด์เกมแนวตั้งกำลังมาแล้วจริง?
ไม่รู้วง่ากระแสในต่างประเทศดีแค่ไหน แต่สำหรับประเทศไทยนั้น เกมแนวตั้งกลับไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าที่ควร ถึงแม้ว่าเกมนั้นจะภาพสวย หรือมีระบบการเล่นที่ดีเพียงใด ยกตัวอย่าง 2 เกมที่มีภาพสวยระบบเกมดีอย่าง Knights Chronicle และ Star Ocean : Anamnesis ก็ไม่ได้ดังเป็นพลุแตก เมื่อเปิดให้คนไทยเล่น อาจจะเป็นเพราะ คนไทยคุ้นเคยหรือถูกจริตกับการเล่นเกมในแนวนอนมากกว่า ก็เป็นได้…